Văn hóa ẩm thực Trung Quốc vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi một vùng miền lại có những có những nét đặc trưng riêng. Trong suốt chiều dài hơn 5000 năm lịch sử, văn hóa ẩm thực Trung Hoa vẫn dữ nét truyền thống cho tới ngày nay.

Nếu bạn là người am hiểu về ẩm thực Trung Hoa, chắc hẳn bạn đã từng nếm qua một số món đặc sản được biết đến như thịt lợn chua ngọt, gà Kung Pao hay vịt quay Bắc Kinh. Nhưng bạn đã thực sự tận hưởng được hết sự đa dạng của ẩm thực Trung Hoa chưa? Chắc chắn chưa rồi vì đây chỉ là những món phổ biến với bạn bè trên thế giới thôi.

Món ăn của Trung Quốc được chia theo 2 nhóm chính là quê hương của món ăn và phương pháp chế biến ra chúng. Trong đó, có 8 khu vực được coi là mang nét độc đáo trong ẩm thực của Trung Quốc: ẩm thực Lu ( Sơn Đông) , ẩm thực Chuan ( Tứ Xuyên) , ẩm thực Yue ( Quảng Đông) , ẩm thực Su ( Giang Tô) , ẩm thực Zhe ( Chiết Giang) , ẩm thực Min ( Phúc Kiến) , ẩm thực Xiang ( Hồ Nam) , ẩm thực Hui ( An Huy ).

Ẩm thực Sơn Đông

Đệ nhất văn hóa ẩm thực Trung Quốc là trường phái ẩm thực Sơn Đông. Sơn Đông chính là vựa lúa mỳ của Trung Quốc, do nằm ở hạ lưu sông Hoàng Hà, đất đai phì nhiêu màu mỡ mà rau, củ, quả ở đây vô cùng đa dạng và phong phú. Tất cả những điều trên đã tạo nên một nền ẩm thực vô cùng độc đáo.
Những món ăn của trường phái ẩm thực Sơn Đông là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, bắt mắt. Đặc biệt, ở Sơn Đông các món ăn thường được sử dụng nhiều hành, tỏi, nhất là trong các món ăn hải sản. Ốc kho và cá chép chua ngọt là 2 món ăn nổi tiếng của vùng này.

Ẩm thực Quảng Đông

Là một trong 4 trường phái ẩm thực chính, ẩm thực Quảng Đông không ngừng tiếp thu tinh hoa của các trường phái khác mà còn kết hợp cả các món Tây trong trường phái ẩm thực của mình. Những món ăn Quảng Đông rất đa dạng về thành phần và cách chế biến khách nhau. Người Quảng Đoonga ưn đến đâu chế biến đến đó. Món ăn của họ đảm bảo “4 yêu cầu” sắc, hương, vị, hình và “non mà không sống, tươi mà không thô, mỡ mà không ngấy, thanh mà không nhạt”.
Người Quảng Đông rất thích chế biến các món sống, họ yêu thích cá sống và cháo cá sống. Ở đây có một sống món ăn nổi tiếng như: lợn sữa quay, gà hấp muối, ngỗng quay, gà luộc, thịt heo xá xíu, tôm hấp,…

Ẩm thực Hồ Nam

Trải qua hơn 2000 năm lịch sử tồn tại và phát triển, ẩm thực Hồ Nam đã hoàn thiệt và khẳng định mình bởi các món ngon độc đáo. Ở Hồ Nam, các món ăn thường được chú trọng độ thơm cay, tê cay, chua, cay và tươi. Các món ăn thường được sử dụng nhiều ớt, tỏi, hẹ tây và nước sốt để tăng thêm hương vị cho món ăn. Món ăn nổi tiếng ở đây là món kho vây cá.

Ẩm thực Phúc Kiến

Các món ngon tỉnh Phúc Kiến nổi tiếng bởi sự tinh tế của thực đơn và sự chuẩn bị công phu, cách chế biến đặc biệt. Hình thành trên nền tảng ẩm thực của các thành phố Phúc Châu, Hoan Châu và Hạ Môn. Nhìn chung các món ăn ở đây hơi ngọt và chua, ít mặn, nguyên liệu chủa yếu là hải sản, tươi ngon bổ dưỡng à các món ngon của vùng núi. Món nổi tiếng nhất ở đây là Phật nhảy tường.

Ẩm thực An Huy

Ẩm thực An Huy nổi tiếng và được biết đến qua việc sử dụng các nguyên liệu hoang dã và các loại thảo mộc. Ẩm thực An Huy gồm ba khu vực là sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và miền Nam An Huy, trong đó ẩm thực miền Nam khu vực An Huy giữ vai trò chủ chốt với vị mặn và hương thơm dễ chịu.

Sở trường món ăn ở An Huy là các món về các món ninh, hầm và rất chú trọng về mặt dùng lửa, Vịt hồ lô là món ăn nổi tiếng nhất ở đây.

Ẩm thực Tứ Xuyên

Vùng đất Tứ Xuyên với địa hình lòng chảo, quanh năm sương mù dày đặc và khí hậu ẩm thấp nên các món ăn ở đây thường rất cay. Các món ăn được chú trọng từ màu sắc cũng như hương vị, các món ăn thường có nhiều vị tê, cay, ngọt, mặn, chua, đắng, thơm trộn lẫn với nhau một cách khéo léo và biến hóa một cách linh hot

.

Những món ăn ở đây có sự đa dạng từ kiểu cách và mùi vị, phù hợp với khẩu vị của từng thực khách, là nét ẩm thực thích hợp để thưởng thức trong từng mùa, từng kiểu khí hậu trong năm. Đồ ăn Tứ Xuyên được xếp hàng đầu trong các món ăn ở cả trong và ngoài nước, các món ăn nổi tiếng của Tứ Xuyên là các món vây cá kho khô, cua xào thơm cay và món đậu phụ cay Tứ Xuyên.

Ẩm thực Giang Tô

Ẩm thực Giang Tô được xếp vào hạng bậc nhất Trung Quốc, các món ăn tại đây được trang trí rất cầu kỳ và đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật. Đặc sắc ẩm thực các món ăn Giang Tô là “Chú trọng Kỹ thuật dùng dao, món ăn tinh tế, khẩu vị thanh đạm” với các món hấp, ninh, tần.

Người Giang Tô thường không thích dùng xì dầu trong các món ăn tuy nhiên lại thích cho đường, dấm để tạo nên vị “ chua, ngọt”, thịt và thịt cua hấp là món ăn nổi tiếng nhất ở đây. Ngoài ra còn có Cơm chiên Dương Châu, Vịt muối Nam Kinh, Đậu phụ Bình Kiều…

Ẩm thực Chiết Giang

Ẩm thực Chiết Giang là tổng hợp những món ăn đặc sản của các khu vực Hàng Châu, Ninh Ba, Thiệu Hưng nhưng nổi tiếng nhất vẫn là những món ăn ở Hàng Châu. Những món ăn ở đây thường không có dầu mỡ, chú trọng đến độ tươi ngon, mềm mại và hương thơm nhẹ.

Hương vị ẩm thực tại Chiết Giang thường tươi mềm, thanh đạm mà không ngấy do quá trình nấu ăn rất được xem trọng cũng chính vì thế không chỉ hương vị ngon mà cách trình bày cũng vô cùng bắt mắt. Các món ăn nổi tiếng Hàng Châu như là: thịt lợn Đông Pha, thịt gà nướng Hàng Châu, tôm nõn Long Tĩnh, cá giấm Tây Hồ, gà ăn mày, chân giò Kim Hoa, cua xanh Tam Môn, bánh ú Gia Hưng…

Trên đây là 8 trường phái chính trong Văn hóa ẩm thực Trung Hoa do Webtiengtrung tổng hợp, hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về văn hóa ẩm thực tại Trung Quốc.

 

 

Tự tin thành thạo tiếng Trung với khóa học online. Chỉ từ 399k/khóa.

Bạn cần Tư Vấn học tiếng Trung?