Lễ Trừ Tịch ở Trung Quốc

Mỗi dịp Tết đến chắc hẳn các bạn thường hay nghe đến cái tên “Trừ tịch”. Vì vậy, webtiengtrung sẽ giới thiệu bạn về nguồn gốc hình thành của Lễ Trừ Tịch ở Trung Quốc nhé!

ĐỊNH NGHĨA

  • Lễ Trừ Tịch tiếng trung là  除夕, bao gồm chữ trừ – và chữ tịch – .Trừ có nghĩa là chuyển giao; tịch có nghĩa là đêm. Sự chuyển giao vào ban đêm cụ thể là đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tức là đêm Giao thừa.
  • Theo phong tục tập quán khác nhau Trừ Tịch còn có tên gọi khác là 除夜 /Chúyè/, 大年夜 /Dà nián yè/  và  除日 /Chú rì/.

NGUỒN GỐC

Theo quan niệm nhân gian, 12 vị thần trên trời tượng trưng cho 12 con giáp . Từ năm Tí (con chuột) đến năm Hợi (con lợn), thay phiên nhau lần lượt trông coi công việc dưới hạ giới. Cứ sau mỗi chu kỳ 12 năm lại quay trở về vị thần đầu tiên. Các “quan nhà trời” đều có ông Thiện và ông Ác. Ông Thiện chuyên phù hộ những điều tốt đẹp cho con người. Còn ông Ác gây ra hạn hán, lụt lội, mất mùa, đói kém.

Việc lành hay việc dữ là do sớ tấu của các quan nhà trời báo cáo lên Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng dựa trên sớ tấu đó mà ban phúc hay trừng phạt con người. 

Vào thời điểm chuyển giao, quan mới sẽ được quan cũ bàn giao công việc. vì vậy, đây cũng là thời điểm mọi gia đình bày cổ cúng ngoài trời để cúng các quan. Phong tục này đã đi vào truyền thống lâu đời trong dân gian. Ngay cả các quan chức vào thời khắc giao thừa cũng làm lễ cúng bái trang trọng ở sân đình. Ở Việt Nam cũng có truyền thống làm lễ cúng bái vào đêm giao thừa.

Ý NGHĨA 

Nhân gian có câu ” Tối như đêm 30″ vì vậy, đêm Trừ Tịch thường trời rất tối. Người dân cũng coi đêm này là khoảng thơi gian tĩnh tâm và thiêng liêng, rũ bỏ đi những điều tiêu cực, buồn phiền trong cuộc sống. Và bắt đầu năm mới, sự khởi đầu vui vẻ, an khang, thịnh vượng. Một số thường ăn chay vào ngày này. Lễ Trừ Tịch có ý nghĩa xua tan mọi điều không tốt năm cũ và đón những điều tốt lành năm mới.

Thời gian cử hành lễ Trừ Tịch vào giờ Tý (11 giờ đêm đến 1 giờ sáng hôm sau). Gồm một giờ của năm cũ và một giờ của năm mới. Ngày lễ, mọi người ca ngợi công ơn trời đất, tổ tiên,ông bà. Và cầu mong những điều may mắn sẽ đến với gia đình mình.

>>> Xem thêm: Phố người Hoa ở Sài Gòn những ngày lễ

Tự tin thành thạo tiếng Trung với khóa học online. Chỉ từ 399k/khóa.

Bạn cần Tư Vấn học tiếng Trung?